Tin hoạt động xã hội
Đem niềm vui cho các hộ đặc biệt nghèo
Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về “Đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố” đã nhanh chóng đi vào cuộc sống. Với những giải pháp khả thi và đồng bộ, quận Ngũ Hành Sơn đang triển khai chương trình giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương, các DN, nhà hảo tâm, bước đầu kết quả rất lạc quan.

Như vậy là gia đình anh Hồ Văn Minh, ở tổ 4 Khuê Đông, phường Hòa Quý đã có ngôi nhà kiên cố, vừa bảo đảm chống bão, vừa là nơi tránh lũ không chỉ của gia đình mà còn cho các hộ lân cận, từ chương trình xây nhà cho hộ đặc biệt nghèo của địa phương. Chị Trương Thị Tuyết Nhung, vợ anh Minh, cho biết: “Không có hạnh phúc nào bằng, trong lúc chưa biết xoay xở cách nào để có tiền xây lại nhà bị sập từ bão số 9, thì được trên xây tặng ngôi nhà kiên cố.

Ngôi nhà bị sập trong cơn bảo số 9

Từ nay, vợ chồng không còn lo chuyện nhà cửa, tập trung làm ăn, phấn đấu đầu năm sau thoát nghèo”. Nỗi niềm của chị Nhung cũng là nỗi niềm của 36 hộ đặc biệt nghèo ở Ngũ Hành Sơn, nhận được nhà ở kiên cố từ đầu năm đến nay. Với  tiến độ xây nhà đang đẩy mạnh, đến hết quý 1 năm 2010, hơn 100 hộ đặc biệt nghèo sẽ tiếp tục có nhà ở kiên cố.
Ông Huỳnh Ngọc Hoan, Phó phòng Lao động-Thương binh và Xã hội quận cho biết: Toàn quận hiện có 197 hộ với 598 nhân khẩu thuộc diện đặc biệt nghèo, trong đó 82 hộ với 132 nhân khẩu do chủ hộ già yếu, neo đơn, bệnh tật không có khả năng thoát nghèo; 115 hộ với 466 nhân khẩu có sức lao động, nếu được tư vấn cách làm ăn, hỗ trợ phương tiện hành nghề, có khả năng thoát nghèo.
Hiện tại, 132 hộ không có khả năng thoát nghèo, quận đã đề xuất thành phố nâng mức trợ cấp cho  175 suất và đưa vào diện trợ cấp cứu tế thường xuyên 91 suất, với mức 300 nghìn đồng/người/tháng. Đối với những hộ có sức lao động, quận tổ chức gặp mặt, tư vấn cách làm ăn, đồng thời hỗ trợ kinh phí. Bước đầu, mỗi hộ được hỗ trợ 1 triệu đồng.
Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ kinh phí xây dựng công trình vệ sinh cho 57 hộ, trợ cấp khó khăn đột xuất cho 93 hộ, hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí cho 108 hộ, trợ cấp học bổng cho 35 con em hộ đặc biệt nghèo. Ngoài 36 nhà ở kiên cố đã bàn giao, 4 nhà bị xuống cấp cũng đã được đầu tư nâng cấp.
Ông Lê Hoàng Đức, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, lãnh đạo quận xác định: Xóa nghèo bền vững chỉ có thể mở ra cho hộ đặc biệt nghèo, có lao động, có hướng làm ăn hiệu quả, trên cơ sở hỗ trợ kinh phí hợp lý và xây tặng cho họ nhà ở kiên cố đủ khả năng chống bão, tránh lũ. Hằng năm, Ngũ Hành Sơn liên tục đối mặt với bão và lũ. Mỗi khi có bão lũ, nhà ở của các hộ đặc biệt nghèo bị thiệt hại nặng.
Vốn đã nghèo, quanh năm lo khôi phục nhà cửa, cơ hội thoát nghèo của đối tượng này rất ít. Do vậy, xây nhà ở kiên cố cho hộ đặc biệt nghèo là ưu tiên số 1 trong chủ trương xóa nghèo bền vững ở địa phương. Kinh phí xây nhà do các cơ quan, đơn vị, DN tài trợ. Đây là chương trình “3 trong 1” vì công trình đạt được 3 mục tiêu: Xóa nhà tạm, chống bão và tránh lũ.
Ông Đức cho biết thêm, đến nay, có 24 cơ quan, đơn vị, DN tài trợ hơn 2 tỷ đồng cho chương trình nhà ở hộ đặc biệt nghèo và tiếp sức học sinh đến trường. Nhiều đơn vị đóng góp số tiền lớn như: Tổ chức Trẻ em Việt Nam (COV) tài trợ 940 triệu đồng, Công ty CP Xây dựng điện Việt Nam 300 triệu đồng, Công ty TNHH Nam Việt Á 200 triệu đồng, Cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Xuất Ánh 50 triệu đồng, Cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ Nguyễn Hùng 50 triệu đồng, Đại đức Thích Huệ Vinh ở chùa Quan Âm 100 triệu đồng, ông Mai Đăng Hiếu 50 triệu đồng…

Căn nhà mới được xây tặng

Cùng chung tay góp sức cho sự nghiệp xóa nghèo bền vững ở Ngũ Hành Sơn, Công ty CP Đầu tư & Xây dựng 579 xây tặng 20 nhà cho các hộ đặc biệt nghèo ở Hòa Quý, vốn đầu tư khoảng 30 triệu đồng/nhà. Hiện đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp bàn giao 10 nhà trước Tết Canh Dần. Ông Nguyễn Lương Giáp, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết, là đơn vị có các công trình trên địa bàn, từng chứng kiến người dân Ngũ Hành Sơn gồng mình chống chọi với thiên tai, liên tục đối mặt với khó khăn trong cuộc sống.
Thực hiện Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng, công ty vừa trích nguồn lợi nhuận hằng năm, vừa huy động sự đóng góp của các cổ đông, cán bộ, công nhân viên góp phần nhỏ giúp bà con Ngũ Hành Sơn bớt khổ. Công ty sẽ phấn đấu xây dựng nhà đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng và tiến độ, trước mắt hoàn thành 10 nhà để bà con kịp đón Tết.
Công tác xóa nghèo ở Ngũ Hành Sơn đang được các cấp, các ngành, doanh nghiệp và cả cộng đồng đặc biệt quan tâm. Cơ hội thoát nghèo của các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo lớn hơn bao giờ hết. Hy vọng năm 2010, quận Ngũ Hành Sơn sẽ xóa hết hộ đặc biệt nghèo.
Nguồn: Báo Đà Nẵng
Thông tin khác
Giá đất Dự án PMA Giá thép Vitasteel Dành cho Quảng cáo