Tin tức Ngành
Thống nhất tiêu chí giá đất để bất động sản phát triển bền vững
\"\" (LĐĐT) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Thế Ngọc trong buổi tọa đàm về nội dung "hoàn thiện chính sách pháp luật đất đai để phát triển thị trường bất động sản" ngày 26.5 tại TPHCM.

Nhiều chuyên gia về thị trường bất động sản đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cần thống nhất về tiêu chí thế nào là định giá đất theo giá thị trường trong các điều khoản sửa đổi của Luật đất đai 2003.


Đây là cơ sở để tạo ra nguồn cung cho thị trường bất động sản phát triển tốt, đúng định hướng, thỏa mãn được lợi ích của 3 bên là người sử dụng đất, Nhà nước và nhà đầu tư, giúp tránh được hiện tượng đầu cơ đất.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Thọ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thông tin và thẩm định giá miền Nam cho rằng: giá thị trường có thể căn cứ theo giá giao dịch của một khu đất cụ thể tại một thời điểm cụ thể, chứ không thể xác định một cách chung chung.

Chức năng thẩm định giá nên mở rộng cho các doanh nghiệp đang hoạt động theo Luật doanh nghiệp, nếu các doanh nghiệp đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điều kiện theo Luật đất đai năm 2003.

Còn ông Lê Thanh Hải, đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) lại nêu rõ thực trạng hoạt động của cơ quan định giá và thẩm định giá được điều chỉnh bởi nhiều Luật, kiến nghị cần có quy định rõ để các tổ chức dễ thực hiện...

Nói về giá đất thống nhất theo tiêu chí của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh khuyến cáo: nếu không xác định được tiêu chí chung có tính pháp lý thống nhất thì sẽ xuất hiện nhiều bảng giá đất khác nhau, ảnh hưởng bất lợi đến thị trường bất động sản.

Nhìn nhận những bất cập của Luật đất đai 2003 và ghi nhận những ý kiến của các đại biểu, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao về đề xuất xác định giá đất theo tiêu chí thống nhất để phục vụ sự phát triển của thị trường bất động sản.
 
Tất cả nội dung này sẽ được Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào nội dung sửa đổi của Luật đất đai mới, dự kiến trình Quốc hội vào năm 2009.

Nguồn: http://www.laodong.com.vn

Thông tin khác
Giá đất Dự án PMA Giá thép Vitasteel Dành cho Quảng cáo