Tin thị trường
Thị trường ngoại tệ tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Nhà nước cho hay, sau một tuần áp dụng biên độ tỷ giá mới 2%, tỷ giá đôla tại các ngân hàng tăng 1,3%, trong khi giá USD tại thị trường "chợ đen" đã giảm dần.

Theo cơ quan kiểm soát thị trường tiền tệ, tính đến ngày 2/7, tỷ giá giao dịch đôla tại các ngân hàng thương mại là 16.840-16.848 (mua vào - bán ra), tăng 1,3% và giá trên thị trường tự do là 17.400-17.550, giảm 2,25%. Ngân hàng trung ương đánh giá, đây là những chuyển biến tích cực đối với thị trường tiền tệ trong nước.

Ngân hàng Nhà nước cho hay tiếp tục bán ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế, đồng thời tìm giải pháp giám sát luồng ngoại tệ vào, ra của các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện tỷ giá bình quân liên ngân hàng đã lên mức 16.516 sau 2 lần điều chỉnh trong tháng 6.

Hôm 26/6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước thông báo nâng biên độ tỷ giá giao dịch ngoại tệ từ 1% lên 2%, áp dụng từ ngày 27/7. Cùng với đó là yêu cầu các ngân hàng không được thu phí giao dịch hối đoái và giao dịch thông qua một ngoại tệ khác để đẩy giá bán đôla thực tế lên trên giá niêm yết. Chi nhánh của ngân hàng trung ương tại các địa phương cũng giám sát chặt hơn việc thực hiện tại các nhà băng.

Vào cuối tháng 5, nguồn cung đôla giảm dần và xuất hiện yếu tố đầu cơ, khiến tỷ giá trên thị trường tự do có lúc vọt lên 19.000-20.000 đồng. Các doanh nghiệp khi giao dịch đôla tại ngân hàng cũng phải mua với giá 18.000-19.000 đồng.

Ngân hàng trung ương cũng cho biết đang hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thông qua việc mua giấy tờ có giá trên thị trường mở với khối lượng 5.000-15.000 tỷ đồng mỗi phiên, và tái cấp vốn cho các các nhà băng nhỏ không có giấy tờ có giá.

Trong tuần vừa qua, lãi suất tiền đồng qua đêm trên thị trường liên ngân hàng là 17,4% mỗi năm, đối với kỳ hạn một tuần giảm nhẹ, song với kỳ hạn 2 tuần nhích lên 20,59%. Ngân hàng Nhà nước cho hay đang theo dõi sát diễn biến lãi suất huy động và cho vay trên thị trường, và xử lý mạnh đối với trường hợp làm tăng chi phí vay vốn thực tế của khách hàng.

Thông tin khác
Giá đất Dự án PMA Giá thép Vitasteel Dành cho Quảng cáo