Tin thị trường
Giữ nguyên lãi suất cơ bản, nới biên độ tỷ giá
\"\"Ngân hàng Nhà nước chiều nay quyết định giữ lãi suất cơ bản của đồng Việt Nam ở mức 14% một năm và cho biết có thể tiến tới nới lỏng dần chính sách tiền tệ nếu lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt. Riêng biên độ tỷ giá sẽ được nới lên thành 2%, thay vì mức 1% như hiện nay.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 chỉ tăng 2,14%, giảm đáng kể so với tốc độ tăng của tháng 5. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, đây là một trong những yếu tố quan trọng khiến Ngân hàng Nhà nước quyết định không tăng lãi suất cơ bản thêm nữa, mà giữ ổn định và dần dần giảm xuống để đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu kiểm soát lạm phát, phát triển kinh tế, đảm bảo lợi ích của người gửi tiền cũng như người đi vay.

“Khi điều kiện cho phép, lãi suất cơ bản sẽ giảm xuống”, người đứng đầu ngân hàng trung ương nhấn mạnh.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước tổ chức cuộc họp báo thông báo một số nội dung liên quan tới hoạt động ngân hàng. Trong đó, tỷ giá và tình hình mua bán ngoại tệ là một nội dung được chính Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho là “rất quan trọng”. Ông nhắc lại một lần nữa chủ trương của Chính phủ trong việc không phá giá đồng nội tệ, và theo ông với lượng dự trữ ngoại hối ròng 20,7 tỷ USD, Việt Nam đủ sức can thiệp để ổn định cung cầu ngoại tệ.

Để tạo điều kiện cho các ngân hàng linh hoạt trong việc ấn định tỷ giá cho sát với cung cầu trên thị trường, Ngân hàng Nhà nước chiều nay quyết định nâng biên độ giao dịch tỷ giá giao ngay từ 1% hiện nay lên 2%, áp dụng kể từ ngày mai, 27/6 (các ngân hàng chỉ được phép ấn định tỷ giá mua, bán ngoại tệ giao ngay ở mức không vượt quá 2% so với tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng).

Cùng với quyết định này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại không được phép thu phí giao dịch hối đoái, cũng không được phép “lách” tỷ giá bằng cách mua bán USD thông qua ngoại tệ khác.

Trong giai đoạn tỷ giá VND/USD biến động vừa qua, nhiều ngân hàng đã áp dụng cơ chế “2 giá” với giao dịch ngoại tệ, trên bảng vẫn niêm yết tỷ giá đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, song thực tế lại mua bán cao hơn rất nhiều, thậm chí có nơi vượt 10% so với tỷ giá liên ngân hàng.

“Chính phủ đã cho áp dụng biên độ 2% từ lâu, nay Ngân hàng Nhà nước mới áp dụng nhằm tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng linh hoạt trong việc ấn định tỷ giá. Các tổ chức tín dụng phải mua bán ngoại tệ trong biên độ cho phép. Nghiêm cấm việc mượn đồng tiền thứ ba để tính giá USD”, ông Giàu nhấn mạnh. Ông cho biết thêm sẽ tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động ngoại hối, những đơn vị nào sai phạm sẽ phạt tiền và thậm chí thu hồi giấy phép.

Hiện nay cả nước có gần 3.600 bàn thu đổi ngoại tệ, trong đó đại lý trực tiếp của ngân hàng là gần 2.400. Ngân hàng Nhà nước cho biết sắp tới sẽ điều chỉnh các văn bản pháp quy để quản lý chặt hoạt động của những đơn vị này.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Giàu, với những biện pháp can thiệp mạnh mẽ của Ngân hàng Nhà nước, hiện tượng găm giữ đôla sẽ được hạn chế. “Thực tế là chiều nay, Ngân hàng Ngoại thương đã mua vào với giá 17.000 đồng và nhiều doanh nghiệp đã đến bán ngoại tệ cho ngân hàng”, ông nói thêm.
Nguồn: http://vnexpress.net
Thông tin khác
Giá đất Dự án PMA Giá thép Vitasteel Dành cho Quảng cáo