Thông tin đào tạo
Hội thi "Giáo viên dạy giỏi - Bảo quản xe tốt" tại Trung tâm ĐT&DN 579

Thực hiện quyết định số 116/QĐ-TT579 ngày 16/4/2010 của Giám đốc Trung tâm ĐT&DN 579, Hội thi Giáo viên dạy giỏi – Bảo quản xe tốt được tổ chức từ ngày 29/4 đến ngày 15/5/2010 đã thành công tốt đẹp.


Góp nên sự thành công đó là sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ Ban Giám đốc Trung tâm đến cán bộ quản lý từ cấp Trưởng, Phó phòng; sự tham gia nhiệt tình đầy trách nhiệm, sự chuẩn bị chu đáo của đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của đơn vị; sự cố gắng trách nhiệm cao, đánh giá nghiêm túc, công bằng khách quan của Ban giám khảo, đặc biệt là sự tham gia cổ vũ, hỗ trợ nhiệt tình của tập thể giáo viên đã tạo cho Hội thi một không khí chuyên môn đầy ấn tượng.

Mặc dù trong quá trình diễn ra Hội thi có nhiều điều kiện thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn: song song với thời gian diễn ra Hội thi là việc thi công mở rộng sân tập lái đào tạo hạng C làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai các phần thi; đa phần các xe tập lái đã được sơn lại nhưng vẫn còn một số xe đang sơn hoặc chưa sơn nên vẫn còn thiếu sự đồng bộ; các giáo viên vừa tham gia dự thi vừa phải đảm bảo lịch dạy theo kế hoạch để không làm ảnh hưởng đến công tác đào tạo; thành viên BTC thì vừa chấm thi vừa phải triển khai các công việc chuyên môn v.v…

Sau khi kết thúc Hội thi, ngày 28/5/2010, Trung tâm đã tổ chức buổi tổng kết; những điều đã đạt được, các vấn đề cần rút kinh nghiệm đều được BTC thẳng thắng nhìn nhận qua bảng báo cáo đánh giá, đồng thời biểu dương và phát thưởng cho các cá nhân đạt thành thành tích cao tại Hội thi.

* MỘT SỐ THÔNG TIN CỦA HỘI THI:

+ Tổng số giáo viên dự thi: 25 người (tỉ lệ 96,15% tổng số Giáo viên)

Hội thi năm nay, các giáo viên phải trải qua 2 phần thi: Xe tốt dùng bền và Giáo viên dạy giỏi. Với yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, nội dung chấm thi đòi hỏi khó hơn bình thường. Mặc dù như vậy nhưng đa phần các giáo viên đã có sự chuẩn bị rất tốt, ngoại trừ 01 trường hợp bị loại không được thi do chuẩn bị hồ sơ giảng dạy sơ sài.

Tuy đây là lần đầu tiên Trung tâm tổ chức Hội thi này nhưng các giáo viên đã có nhiều cố gắng để có được những giờ dạy hấp dẫn, gây hứng thú cho cả Ban tổ chức và người đi dự.

 

 

Các Giáo viên tham gia dự thi đã có sự chuẩn bị, đầu tư trang bị cho chiếc xe được giao quản lý và sử dụng. Qua đó thể hiện có sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác duy tu, bảo dưỡng và gìn giữ vệ sinh thiết bị thực hành; tuy vậy vẫn có một số giáo viên chưa thực sự quan tâm đến thiết bị mình đang giảng dạy, xe đưa đi dự thi chỉ mang tính đối phó, làm qua loa cho xong nhiệm vụ.

Đa phần các giáo viên đều nhiệt tình tìm hiểu tài liệu, nghiên cứu và học tập nghiêm túc; nhiều giáo viên đã thể hiện được năng lực về trình độ, nắm khá chắc kiến thức của ngành nghề đào tạo, thể hiện phương pháp sư phạm, khả năng truyền đạt rất tốt. Đa số các giờ dạy đảm bảo yêu cầu về kiến thức cơ bản vững chắc, trọng tâm, có phần khai thác, mở rộng và liên hệ thực tiễn.

 



Một bước tiến khá lớn của Hội thi là việc một số giáo viên đã tích cực tổ chức giờ học theo hướng hoạt động thực hành cho học viên - phù hợp với đặc trưng của lĩnh vực đào tạo lái xe ôtô - làm cho việc lĩnh hội kiến thức của học viên tích cực, sinh động và hứng thú hơn; phát huy được tính tích cực học tập của học viên, đặc biệt kết hợp khá nhuần nhuyễn giữa sử dụng phương tiện dạy học, khai thác kiến thức trong bài và hướng dẫn học viên hoạt động. Nhiều tiết dạy có tư liệu, giáo án công phu, giáo viên điều khiển và gắn kết hoạt động của thầy và trò một cách hợp lý đạt được kết quả khá cao, gây được ấn tượng mạnh trong người đi dự. Đây là một yêu cầu mà giáo viên rất khó đạt được trong giảng dạy hiện nay, với việc tổ chức giờ dạy làm thế nào để không làm mất đi vẻ hấp dẫn, lôi cuốn. Ở Hội thi lần này, các giáo viên thực hành đã tỏ ra ngày càng nhuần nhuyễn hơn, chiều sâu hơn về khả năng truyền đạt và phong thái sư phạm.

 

Hầu hết các bài dự thi đã được đánh giá, góp ý khá tốt theo hướng khách quan, đánh giá toàn diện kiến thức theo ba cấp độ: hiểu biết, vận dụng và sáng tạo. Các giờ dạy đã thể hiện được tinh thần chỉ đạo của Ban Giám đốc là coi trọng việc áp dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tế khi học viên tham gia giao thông, cách dẫn nhập, đặt vấn đề vào bài, chú ý rèn các kỹ năng và phân tích, xử lý sai phạm...

Một điểm lớn của Hội thi năm nay đạt được, đó là qua các bài dự thi, BTC sẽ tổng hợp, chọn lọc, điều chỉnh để đưa ra được các bài giảng, quy trình chuẩn, áp dụng chung cho tất cả các giáo viên khi tham gia hướng dẫn

Tuy nhiên vẫn có một số giáo viên khả năng tự bồi dưỡng các vấn đề về phương pháp và chuyên môn còn hạn chế nên điểm còn thấp, cá biệt một số giáo viên bộc lộ vốn kiến thức còn hời hợt, chưa sâu, tham gia Hội thi với suy nghĩ “qua loa cho xong”, kiến thức thực tế còn ít, chưa điển hình, kiến thức tổng hợp còn nghèo nàn. Phân bố thời gian trong giờ học chưa hợp lý, chưa xác định chính xác thời lượng của bài giảng. Đa phần khi thực hiện tiết giảng của mình, giáo viên chủ yếu giảng dạy trên phương pháp truyền thống, mang tính chất truyền nghề hơn là học nghề, chưa khai thác được tính chủ động, tích cực trong việc học hỏi, tìm tòi của học viên, làm cho bài giảng khá tẻ nhạt và mang tính một chiều. Một số bài giảng tính sáng tạo độc lập của giáo viên trong việc thiết kế giáo án còn hạn chế, một số còn chưa xác định đúng đắn mục tiêu của từng bài giảng, chưa khắc sâu kiến thức trọng tâm của bài. Đa phần các giáo án, quy trình đã được các giáo viên lập nên nhưng không được tuân thủ đúng. Một số giáo viên còn chưa thể hiện được vai trò của người thầy khi đứng lớp: Đĩnh đạc, tự tin và đặc biệt trong việc xử lý các tình huống sư phạm, văn hóa ứng xử với học sinh chưa thể hiện được là người thầy chuẩn mực, đôi khi làm cho học sinh bị ức chế, thậm chí thiếu thiện cảm với người thầy.

 

 

Về giảng dạy lý thuyết, sử dụng máy vi tính phục vụ cho việc lên lớp đã được hiệu quả hơn, các giờ dạy không chỉ còn là việc trình chiếu những giáo án điện tử xơ cứng mà là một sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa việc cung cấp thông tin, dữ liệu với việc giáo viên tổ chức các hoạt động hướng dẫn học viên tìm kiếm kiến thức, vì vậy có tác dụng tốt trong việc nâng cao hiệu quả của giờ học. Tuy nhiên các giáo viên mới ở mức đầu trong quá trình tiếp cận với CNTT nên kỹ năng vận dụng, xử lý chưa bao quát, cần tránh trường hợp sao chép, sử dụng giáo án điện tử có sẵn, mai một dần tính sáng tạo trong soạn, giảng.

* KẾT QUẢ:

Phần thi “Xe tốt dùng bền”:

Từ 90 điểm trở lên:             4 xe

Từ 80 đến 89 điểm:            12 xe

Từ 70 đến 79 điểm:            2 xe

Dưới 70 điểm:                    2 xe

Phần thi “Giáo viên dạy giỏi”

Trong khoảng 17 điểm :              1 người

Trong khoảng 16 điểm :              1 người

Trong khoảng 15 điểm :              7 người

Trong khoảng 14 điểm :              7 người

Trong khoảng 13 điểm :              4 người

Trong khoảng 12 điểm :              1 người

BTC Hội thi cũng đã rút ra được một số kinh nghiệm và đề xuất một số vấn đề với Giám đốc Trung tâm để nhằm đưa Hội thi trở thành hoạt động thường niên, tạo điều kiện nâng chuẩn đội ngũ giáo viên và là yếu tố rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại Trung tâm.

Tại buổi tổng kết Hội thi, Ban Giám đốc Trung tâm cũng đã biểu dương, tặng Giấy khen và phần thưởng cho các giáo viên đạt kết quả cao tại các phần thi và mong muố  phát huy vai trò của các giáo viên đã đạt danh hiệu để trở thành cốt cán của Trung tâm.

 

 

Đánh giá chung: Hội thi đã thành công tốt đẹp, đây là đợt sinh hoạt chuyên môn lớn, là một cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm của các giáo viên, nhất là các giáo viên trẻ, mới bước vào nghề. Những ưu điểm và tồn tại có được qua các giờ dạy trong hội thi năm nay sẽ là những bài học kinh nghiệm định hướng tiếp tục cho công tác chỉ đạo chuyên môn trong thời gian đến. Tin tưởng rằng: từ Hội thi này sẽ khơi dậy ý thức trách nhiệm: giữ gìn, bảo quản và sử dụng tốt thiết bị xe máy, tiềm năng trong mỗi giáo viên, thổi bùng lên phong trào thi giáo viên dạy giỏi, một yếu tố quan trọng và cơ bản của việc nâng cao chất lượng đào tạo của Trung tâm Đào tạo và Dạy nghề 579.

Thông tin khác
Giá đất Dự án PMA Giá thép Vitasteel Dành cho Quảng cáo